Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Xử khó doanh nghiệp?.

Thiên Trường Lô thép của Cty CP Thép và vật tư đang tạm giữ PHẢN HỒI

Xử khó doanh nghiệp?

Nhưng công ty đã xuất trình đủ giấy má can dự mà QLTT vẫn phạt hành chính và ứng dụng hình thức phạt bố sung là tịch thu lô hàng là hoàn toàn vô lý, cứng nhắc gây khó khăn cho DN nhất là trong bối cảnh các DN đang làm ăn khó khăn bây giờ. Việc chuyển vận hàng hóa chỉ có phiếu xuất kho là sai xót của DN nhưng lỗi này chỉ bị xử phạt hành chính và theo quy định sau 72 tiếng nếu DN không xuất trình đủ hóa đơn chứng từ liên quan đến lô hàng thì mới ra quyết định tịch kí.

Sau khi doanh nghiệp gửi đơn khiếu nại, ngày 30/8/2013, Sở công thương nghiệp Nam Định ra quyết định số 64/QĐ-SCT với nội dung giải quyết khiếu nại của Công ty CP Thép và Vật tư, cho rằng lô thép cán nguội du nhập của công ty tại thời điểm lực lượng QLTT thẩm tra, lái xe không xuất trình ngay được hóa đơn, chứng từ hợp pháp thành thử được coi là hàng hóa nhập lậu và phải chịu xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại… Hình thức phạt bổ sung là tịch thâu hàng hóa nhập lậu, ứng dụng điểm b, mục 13, Khoản 13, Điều 1 NĐ112/2010/NĐ-CP ngày 1/1 /2010.

Lô thép của Cty CP Thép và vật tư đang tạm giữ   CôngThương   -  Diễn biến sự việc   Theo đơn kiến nghị của bà Hoàng Thị Tuyết Sa, ngày 13/4, Công ty CP Thép và vật tư có chuyển vận 6,9 tấn thép lá được sơ chế từ thép cuộn du nhập về bán cho Công ty Mai Văn Đáng tại Nam Định.

Theo bà Sa thì đây là hàng nhập cảng nhưng đã được gia công tại một công ty trong nước và chuyển về cho một công ty khác sinh sản, vì thế nó đã là hàng hóa trong nước chứ không còn hàng nhập cảng nữa.

Thành ra quyết định xử phạt hành chính số 000315/QĐXP HC ngày 24/4/2013 của Chi cục QLTT tỉnh Nam Định là đúng quy định hiện hành.

Thành ra, quyết định xử phạt không hề mang tính vội và theo quy định trong thời gian bao lâu phải có quyết định xử phạt chứ không được phép kéo dài. Khi đang trên đường tải bị QLTT Nam Định soát hàng hóa và giấy tờ. Về quyết định 000315/QĐXP HC, bà Hoàng Thị Tuyết Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thép và Vật tư rất bức xúc cho là không thỏa đáng, chưa thấu tình đạt lý, gây khó khăn cho DN.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo công thương nghiệp đã có buổi làm việc với ông Đỗ Đức Dương - PGĐ Sở công thương nghiệp, Chi cục trưởng chi cục QLTT Nam Định, được ông Dương giảng giải, việc ứng dụng hình thức xử phạt bổ sung là xác thực, đúng với các quy định của pháp luật và hợp với Thông tư 60 của liên bộ Tài Chính – Công an và công thương nghiệp

Xử khó doanh nghiệp?

Sau 4 giờ kể từ khi bị tạm giữ lô hàng, công ty đã xuất trình đầy đủ giấy má liên hệ đến số hàng trên, tuy nhiên QLTT Nam Định hẹn sau 3 ngày sẽ có quan điểm trả lời. Thành ra mới có hình thức phạt chính là phạt tiền và bổ sung là tịch thâu hàng hóa. Do từ sáng sớm, nên lái xe không kịp mang theo hóa đơn mà chỉ có phiếu xuất kho nên QLTT Nam định đã lập biên bản số 0000639 quyết định tạm giữ lô hàng để xác minh.

Theo thông tư 60 hướng dẫn tại thời điểm soát mà hàng hóa nhập cảng lưu thông trên đường không có hóa đơn chứng từ thì sẽ bị coi là hàng nhập lậu và ứng dụng các hình thức xử lý như hàng nhập lậu.

Xử khó doanh nghiệp   ?  song song, theo bà Sa khi QLTT Nam Định tạm giữ phương tiện cùng tang chứng, sau đó 4 giờ công ty đã xuất trình đầy đủ các chứng từ hợp pháp của lô hàng như: Hóa đơn thuế GTGT và tờ khai hải quan cho QLTT.

Sau khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu, công ty đã thuê Công ty TNHH Trường An gia công cắt, cán phẳng theo quy cách được quy định bởi giao kèo mua bán đã ký giữa Công ty CP Thép và Vật tư với Công ty Mai Văn Đáng Nam Định. Đồng thời việc trưng thu tuốt số hàng trên của công ty với lý do là hàng nhập lậu là rất vô lý vì hàng hóa của công ty đã có đầy đủ các hóa đơn chứng tư, thủ tục hải quan để du nhập (hóa đơn thuế GTGT số 0001122, báo giá, phiếu xuất kho, đơn hàng MVĐ, hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài số CM12S0977), giao kèo nhập khẩu, LC, tờ khai thương chính số 4448…) và được nhập cảng dưới dạng thép cuộn.

Cũng theo ông Dương thì đội QLTT số 2 đã tiến hành thẩm tra theo đúng quy định, đúng thời kì và khi vượt quá đúng thẩm quyền thì đội đã chủ động chuyển hồ sơ lên chi cục để xử lý.

Ngày 16/4/2013, đại diện Công ty CP Thép và vật tư xuống làm việc với QLTT Nam Định và đến ngày 24/4/2013 QLTT ra quyết định số 000315/QĐXP HC xử phạt hành chính và tịch thu lô hàng. Do đó, vậy chỉ ứng dụng Nghị định 61 xử phạt hành chính về việc thiếu hóa đơn chứng từ với hàng hóa chuyển vận trên đường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét