Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Thủ tướng Nguyễn cùng ngắm Tấn Dũng đối thoại với doanh nghiệp Mỹ.

300 đơn vị trong năm nay

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với doanh nghiệp Mỹ

Ông này đặt câu hỏi liệu Chính phủ Việt Nam có giải pháp gì để làm ấm thị trường này. Lo ngại này được đại diện Chính phủ Việt Nam giải tỏ khi cho biết con số doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước đã giảm từ 12.

Thống đốc nhà băng Nhà nước đã cam kết trước Quốc hội, dân chúng. Quan tâm nhiều hơn tới năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đồng Chủ tịch một quỹ đầu tư tài chính ở Việt Nam đặt câu hỏi liệu Chính phủ có giải pháp gì để kéo các nhà đầu tư trở lại? trả lời thắc mắc này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhắc lại căn do khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế đã khiến Việt Nam không thể tăng trưởng với mức trung bình 7,22% như 10 năm trước đó.

“Hiện nhà đầu tư nước ngoài được nắm tối đa 30% tại các tổ chức tín dụng. “Khoe” với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng việc đầu tư khoảng 4 triệu USD vào một doanh nghiệp bất động sản Việt Nam nhưng đồng Chủ tịch một công ty tài chính Mỹ cũng không giấu được lo lắng khi thị trường địa ốc Việt Nam đang dò đáy.

Điều này cũng tạo ra môi trường để các bạn đầu tư thành công", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắn nhủ. Trong số này hiện có khoảng 100 tập đoàn, tổng công ty mà theo Thủ tướng, sẽ được cổ phần hóa trong giai đoạn từ nay đến 2020.

Ngân hàng Nhà nước cũng đang trình phương án nới room, theo hướng hiệp với điều kiện của từng ngân hàng. “Những giải pháp này không có gì mới. Tuy nhiên, đại diện Chính phủ cũng cho biết đã đưa ra nhiều giải pháp giúp phục hồi thị trường này, trong đó có việc quy hoạch lại sản phẩm, canh tân hành chính, mở rộng tín dụng cho người mua nhà, cho phép người nước ngoài được đầu tư, sở hữu bất động sản.

“Tuy nhiên, quan trọng là Việt Nam đã kiểm soát được nợ xấu không tăng lên. Chúng tôi cam kết mở thị trường tài chính không thua kém bất kỳ nước nào trong khu vực.

Mong các bạn ủng hộ đòi hỏi rất chính đáng này (theo VnExpress). Tỏ rõ sự thấu hiểu khi cho biết từng gặp doanh nghiệp tại Hà Nội và hoan nghênh khoản đầu tư nêu trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận khủng hoảng kinh tế đã tác động, khiến thị trường bất động sản tại Việt Nam khôn cùng khó khăn. Cùng quan tâm tới Việt Nam, nơi mà họ đã hoặc đang dự định đầu tư, các câu hỏi của giới doanh nghiệp Mỹ dành cho người đứng đầu Chính phủ đều rất chính trực, cụ thể và cho thấy những quan ngại sâu sắc của nhà đầu tư đối với hiện trạng của nền kinh tế.

Thủ tướng cũng thông báo thêm về việc vừa chứng kiến sự hợp tác Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) và hãng Metlife (Mỹ) để phát triển lĩnh vực bảo hiểm, hay viêc cấp phép cho nhà băng BNP Paribas (Pháp) vào Việt Nam.

"Rất mong các bạn ủng hộ cách tân ở Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với doanh nghiệp Mỹ

000 năm 2001 xuống còn 1. Mục tiêu đặt ra với nhiều giải pháp hạp đến cuối 2015 con số này sẽ dưới 3%.

Cùng với giải quyết nợ xấu, người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định chủ trương mở cửa, khuyến khích nhà đầu tư tài chính nhà băng nước ngoài vào thị trường tiền tệ, thị trường vốn.

Chúng tôi tin là sẽ làm được”, Thủ tướng nói. Ngay trước phần hội thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp, trong đó giới thiệu đôi nét về tình hình kinh tế - tầng lớp hiện thời.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng trong 3 năm qua, Chính phủ đã chủ động điều tiết việc tăng trưởng chậm để ưu tiên ổn định vĩ mô. Về nợ xấu Ngân hàng, Thủ tướng cho biết con số ông vừa nhận được “theo chuẩn quốc tế” từ các cuộc làm việc với WB và IMF là 7%.

Yêu cầu Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường 50 doanh nghiệp lớn của Mỹ đã tham dự buổi đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Trong bối cảnh đó, tốc độ tăng GDP bình quân 2011 – 2013 vẫn đạt khoảng 5,6% một năm. Mời các bạn tham dự thị trường tài chính, tiền tệ của Việt Nam”, Thủ tướng một lần nữa kêu gọi.

Ông đãi đằng hy vọng việc nâng cấp quan hệ Việt - Mỹ lên "đối tác toàn diện" sẽ giúp quan hệ kinh tế hai nước có bước đột phá lên tầm cao mới, để Mỹ trở thành bạn hàng, nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. Cùng với các chỉ số cơ bản, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế, thực hiện 3 đột phá lớn, tụ hợp tái cơ cấu doanh nghiệp quốc gia, hệ thống nhà băng, đầu tư công để hoạt động hợp với thông lệ quốc tế.

Thủ tướng cam kết mở cửa thị trường tài chính không kém cạnh bất cứ quốc gia nào trong khu vực. Trước khi chấm dứt bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ: "Nhân đây tôi thực tâm yêu cầu các bạn khuyên Chính phủ Hoa Kỳ không nên phân biệt đối xử với hàng hóa của Việt Nam vì nó liên can đến hàng triệu dân nghèo.

Tuy nhiên, khi gắn kết với các giải pháp đặc thù của Việt Nam, tôi tin rằng thời gian tới thị trường bất động sản sẽ ấm lên.

Khoản đầu tư của ngài cũng sẽ thành công”, Thủ tướng nhận định. Nhật, Mỹ hay các nước khác cũng đã làm rồi. Trích dẫn mỏng gần đây của WB cho thấy canh tân doanh nghiệp Nhà nước có vai trò quan yếu trong việc thúc đẩy tăng trưởng tại Việt Nam, đại diện một tập đoàn lớn thổ lộ sự quan ngại khi tốc độ thực hành quá trình này có phần chậm lại của quá trình này trong thời kì qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét