Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Phát biểu của Thủ tướng trước các DN hàng đầu Hoa cách làm Kỳ.

Minh chứng cho điều này, Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành đàm phán 6 Hiệp định thương mại tự do quan trọng với các khu vực và trung tâm kinh tế hàng đầu trên thế giới, bao gồm hiệp nghị Đối tác kinh tế xuyên thanh bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), các FTA với EU, với Liên minh thuế quan Nga – Belarus- Kazakhstan, với Khối mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA), và với Hàn Quốc

Phát biểu của Thủ tướng trước các DN hàng đầu Hoa Kỳ

Điều này sẽ chứng tỏ một điều rằng Việt Nam là thành viên hăng hái, xây dựng của cộng đồng quốc tế. Thủ tướng cũng nhắc lại sự kiện mới đây, chủ toạ nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama đã hợp nhất nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Hoa Kỳ đã trở nên đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam    Thủ tướng nhắc lại, từ đầu những năm 1990, các doanh nghiệp Hoa Kỳ là những người tiền phong đã thúc đẩy tiến trình thông thường hóa quan hệ, và tiếp đó đóng góp quan trọng vào các bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước.

“Với triển vọng hoàn thành các hiệp nghị này, nhất là Hiệp định TPP, Việt Nam sẽ trở thành một điểm đến quan yếu, quyến rũ của mạng lưới kết liên kinh tế rộng lớn ở khu vực Châu Á – thăng bình Dương. Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước các doanh nhân hàng đầu Hoa Kỳ trong buổi gặp đêm qua 27/9, (theo giờ Việt Nam) đã nhận được những tràng pháo tay nhiệt liệt hưởng ứng.

Trên cơ sở thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ và nhất là việc cam kết hoàn thành đàm phán Hiệp định TPP sớm nhất có thể trong năm nay, tôi cho rằng đây là thời khắc khôn cùng thuận tiện để Việt Nam và Hoa Kỳ xúc tiến hơn nữa quan hệ kinh tế, thương nghiệp và đầu tư song phương.

Thủ tướng và các Bộ trưởng tại buổi hội thoại (ảnh VOV) Phát biểu tại buổi hội thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Trong nhiều năm qua Việt Nam đã cầm tiến hành công cuộc đổi mới và đã đạt được những thành quả to lớn, từ một nước nghèo, bị tàn phá bởi chiến tranh, đã trở thành nước có thu nhập trung bình, là điểm đến hấp dẫn của đầu tư nước ngoài, đã đạt và vượt nhiều đích phát triển Thiên niên kỷ của liên hiệp quốc.

Chính phủ Việt Nam cam kết không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, tạo những điều kiện tiện lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Mỹ nói riêng. 000 người đang học tập tại Hoa Kỳ”. Rốt cuộc, chúng tôi đang tăng cường và thực hiện hiệu quả là nâng cao năng lực quản lý của cơ quan quốc gia Việt Nam.

Vừa rồi, việc Hoa Kỳ hủy mức thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng tôm Việt Nam là một quyết định đúng đắn, bởi đó là những đối rất không công bằng, khách quan đối với Việt Nam.

Điều này, khi Tổng thống Obama gặp tôi đã nói rằng Hoa Kỳ rất hiểu Việt Nam và sẵn sàng cộng tác với Việt Nam. Cuối bài phát biểu của mình, Thủ tướng nhắn nhủ các DN Hoa Kỳ: "Các bạn không nên phân biệt đối với hàng hóa Việt Nam. Trong giai đoạn chiến lược quan trọng này, chúng tôi tin chắc rằng sẽ có nhiều thời cơ mới, to lớn cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang và sẽ đầu tư kinh dinh ở Việt Nam” – Thủ tướng nói.

“Sự phối hợp hài hòa giữa tiến trình cải cách trong nước và hội nhập quốc tế là những nền tảng cơ bản để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, tạo nên một diện mạo năng động mới cho kinh tế Việt Nam.

Hy vọng, Hoa Kỳ sẽ là bạn hàng, nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam. “Tôi kêu gọi các nhà DN Hoa Kỳ tham dự đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục…. Thủ tướng cho biết thêm, Việt Nam đang huy động ngoài quốc gia, nước ngoài đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện không chỉ cho đầu tư trong nước và cả nhà đầu tư nước ngoài.

/. Tôi xin nhấn mạnh, những hàng hóa đó không lớn với Hoa Kỳ nhưng rất lớn với Việt Nam, gắn với kế sinh nhai của hàng triệu người cần lao nghèo của Việt Nam. Về những chính sách cuốn đầu tư nước ngoài, Thủ tướng cho biết: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về định hướng nâng cao hiệu quả cuốn, sử dụng và quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó tụ họp vào một số nhóm biện pháp chính như: tiếp hoàn thiện khung khổ pháp lý về đầu tư- kinh dinh, sửa đổi chính sách ưu đãi đầu tư về thuế, tài chính; xem xét tăng ưu đãi đầu tư với những dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp tương trợ, dùng công nghệ đương đại, có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao, có khả năng tham dự chuỗi giá trị toàn cầu.

Đồng thời, với vị trí địa chiến lược quan yếu, Việt Nam sẽ đóng vai trò cầu nối đến Cộng đồng Kinh tế ASEAN thống nhất sẽ hình thành vào năm 2015” – Thủ tướng phân vua niềm tin trước các DN Hoa Kỳ.

Đồng thời với các cách tân ở trong nước, Việt Nam chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện. “Tôi cho rằng đây cũng là những lĩnh vực mà doanh nghiệp Mỹ có nhiều lợi thế, tạo thêm cơ sở để các bạn đưa ra các quyết định phát triển kinh dinh tại Việt Nam” – Thủ tướng nói. Hiện giờ chúng tôi đang quyết tâm đưa tổ quốc phát triển vững bền, trở thành nước công nghiệp đương đại.

Chúng tôi mong các bạn ủng hộ tiến trình cải cách ở Việt Nam, để góp phần đầu tư thương mại thành công ở Việt Nam. Việt Nam hiện đang có 16. Về tái cơ cấu kinh tế, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang chỉ đạo tái cơ cấu đầu tư công hiệu quả. “Khó khăn thương lượng TPP không còn ở Hoa Kỳ mà ở các nước khác” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng kỳ vọng các doanh nghiệp Hoa Kỳ đấu đẩy mạnh đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, tương thích với tiềm năng cộng tác kinh tế giữa hai nước. Tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ được bổ sung và nhân lên bởi các nguồn động lực to lớn, hình thành từ những “điểm đồng” trong điều chỉnh chính sách của hai nước, cụ thể là việc Mỹ điều chỉnh trọng điểm hiệp tác với khu vực Châu Á- thái hoà Dương trong khi Việt Nam khai triển hội nhập quốc tế toàn diện.

Giờ, doanh nghiệp Hoa Kỳ đưa ra những vụ kiện chống trợ cấp, bán phá giá với 12 mặt hàng của Việt Nam - đây đều là những mặt hàng nông phẩm có giá trị rất nhỏ với Hoa Kỳ nhưng liên hệ đến hàng triệu người dân nghèo của Việt Nam. Chúng tôi cũng mở cửa đầu tư công cho DN nước ngoài tham dự duyệt TPP.

Hy vọng các doanh nghiệp Hoa Kỳ sẽ ủng hộ Việt Nam ở những đòi hỏi chính đáng như vậy". Việt Nam đang tập trung sức lực trong nước và nước ngoài vào đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu phát triển.

Bây giờ, Hoa Kỳ đã trở nên đối tác thương nghiệp hàng đầu của Việt Nam với tổng kim ngạch song phương lên đến 25 tỷ USD năm 2012 và đứng vị trí thứ 7 trong danh sách các nền kinh tế có đầu tư vào Việt Nam với 660 dự án và 11 tỷ USD vốn đăng ký.

Thủ tướng cũng thẳng thắn nhận: Việt Nam tham dự đàm pháp TPP trong điều kiện Việt Nam có trình độ thấp nhất trong 12 thành viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét