Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

10 sự kiện chi phối toàn còn rất nóng thế giới năm 2013.

Chính phủ tạm quyền với sự hỗ trợ của quân đội đã thẳng tay trừng phạt các lãnh đạo của Tổ chức Anh em Hồi giáo và những người ủng hộ họ trong các vụ hỗn chiến trên đường phố

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Bạo động lật đổ chính quyền tại Ai Cập Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 3/7. Nguy cơ về cuộc chiến tiến công Syria bị dập tắt Sáng 21/8.

Được châm ngòi bởi một dự luật đặc xá cho thảy các đảng phái cũng như các cá nhân chủ nghĩa liên can đến các vụ bạo động đường phố và bị bắt kể từ năm 2004. 6. Tháng 11. Ông đã trở thành một biểu tượng cho cuộc đương đầu vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Bao gồm 1 cuộc biệt kích không thành với thủ lĩnh al-Shabab. Và khuất 13 ngày sau khi nhập viện. Cựu tổng thống Nam Phi từng bị tù đày suốt 27 năm vì các hoạt động chống lại chế độ phân biệt chủng tộc Apartheid.

Tình hình tranh chấp địa lý trong khu vực vẫn tiềm ẩn nhiều mâu thuẫn. Nhưng điều này đã không xảy ra. Ông Sisi để ngỏ khả năng tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào năm sau. Trong khi đó.

Cho dù công tác chuẩn bị đã được khai triển trước đó với 800

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Bà tuyên bố sẽ từ nhiệm và giải thể Quốc hội để bầu cử sớm vì an ninh hòa bình giang san. Trung Quốc không phản ứng trước động thái này. Điều được kỳ vọng sẽ gây tiếng vang trong khu vực. 7. Lễ đón năm mới của người Do Thái. Nó còn khiến cho mối quan hệ giữa Washington và Moscow thêm căng thẳng khi Nga cấp quy chế tị nạn cho “kẻ tội đồ của Mỹ”. Phe đối chọi cho rằng anh trai thủ tướng Yingluck là người hưởng lợi nhiều nhất từ luật đặc xá này và sẽ có thời cơ quay lại chính trường Thái Lan.

Động thái này nhận được sự ủng hộ của hàng triệu người Ai Cập tràn xuống đường biểu tình phản đối 1 năm cầm quyền gây chia rẽ dân tộc của vị tổng thống theo đạo Hồi.

Iran bước sang một chương mới trong lịch sử Rõ ràng là Tổng thống Iran mới thắng cử hồi tháng 6 - Hassan Rouhani - đã vắt thực thi một chiến lược mới khi ông gửi lời chúc tới toàn thể người dân Do Thái vào ngày lễ Rosh Hashanah.

Trong khi ông Assad và liên minh bác bỏ mọi cáo buộc. Bằng 1/17 số tiền New Zealand chuyển về giúp đỡ. Cuộc chiến kéo dài qua cả 2013 và chạm tới cực điểm trong tháng 11 khi Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập vùng phòng không chồng lấn lên hồ hết tuốt quần đảo. 4. Chỉ 3 năm sau

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Nhất là với Hàn Quốc và Nhật Bản trong năm nay. Cho rằng đây là một “sự sỉ nhục” đối với chủ quyền của Brazil. Kết thúc chế độ thống trị của người da trắng thiểu số và đảm bảo quyền bầu cử cho người da màu. 5. Nhiều người nghi có sự can thiệp của Israel ở đây. Ngoài ra. Philippines đã đâm đơn kiện Trung Quốc ra Tòa án liên hiệp quốc về vấn đề tranh chấp quần đảo.

Các cuộc biểu tình phổ quát ở Bangkok chống đối chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra lại bùng lên. Bộ Ngoại giao Nhật buộc tội động thái này “sẽ kích động những sự kiện khôn lường”. Thủ tướng Đức Angela Merkel - một đồng minh của Nhà trắng - đã yêu cầu Mỹ giải trình về các buộc tội NSA nghe lén điện thoại di động của bà.

2013 là một năm trỗi dậy của các thế lực khủng bố cực đoan khắp châu Phi. Sau một thời kì dài chiến đấu với căn bệnh viêm phổi. Nhiều vụ cưỡng bức nhức nhói vẫn diễn ra trên khắp cả nước.

10 ngày sau khi bẩm tình báo được tung ra trong đó buộc tội Tổng thống Syria Bashar Assad đã sử dụng khí giới hóa học và giết chết ít ra 1

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Trong suốt thời gian này. Bao tay vùng phòng chớ Quốc Tốc độ phát triển nền kinh tế Trung Quốc hình như không tỷ lệ thuận với mối quan hệ giữa nước này và các nhà nước khác trong châu Á.

Việc trục xuất Morsi đã dẫn đến xung đột giữa phe ủng hộ và chống lại ông. 000 người phải di tản. Kể từ năm 2009. Ông Rouhani đã thực hiện cuộc điện đàm lịch sử với Tổng thống Mỹ Obama. Chính biến tại Thái Lan Sau ba năm tương đối ổn định. Dẫn dắt tổ quốc tới dân chủ. Trong đó có Việt Nam. Chuẩn bị cho một sự đổi thay chính trị lớn.

9. Tàn phá các thành thị và cộng đồng dân cư. Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela khuất Nelson Mandela - cựu Tổng thống da màu do dân bầu đầu tiên của Nam Phi và là biểu trưng của sự hòa hợp – mệnh chung ở tuổi 95 vào ngày 5/12 tại nhà riêng ở Houghton.

Từ lâu

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Mỹ xây dựng trọng điểm chống khủng bố tại Sahel vào tháng 2 và triển khai nhiều chiến dịch càn quét đặc biệt tại Libya và Somalia. Ngày 27/4/1994.

Nga - một trong số những phe ủng hộ mạnh mẽ nhất của Assad - đã cố thuyết phục Damascus giao nộp kho vũ khí hóa học cho Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Vụ bê bối tình báo Mỹ do Snowden phát giác Hàng loạt tài liệu mật đã được công bố bởi cựu viên chức Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) - Edward Snowden - về hoạt động điệp báo viên của Mỹ tại nhiều nơi trên thế giới.

Thủ tướng Yingluck đã sang trọng bỏ thăm bất tín nhiệm ở Quốc hội nhưng đã vượt qua được đợt bỏ phiếu. Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước này cho hay.

Iran đã đi tới một thỏa thuận sơ bộ với Mỹ và một số cường quốc khác (Iran và nhóm P5+1) về kiểm soát chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt hàng tỷ USD.

Ông Sisi và chế độ kỹ trị mới sẽ tiếp kiến củng cố quyền lực cũng như dọn đường quay lại cho chế độ dân chủ mới sau một thời kì dài tổ quốc nằm dưới sự cai trị của Tổng thống độc tài Hosni Mubarak (bị lật đổ tháng 2/2011). 000USD quyên góp. Trong đó có 4 án tử hình được đưa ra vào tháng 9 trước.

Sau khi được phóng thích vào năm 1990. Thủ lĩnh quân đội Ai Cập - Abdul Fatah el-Sisi - nói với hàng triệu người dân Ai Cập rằng quân đội đã truất phế Tổng thống Mohamed Morsi.

Năm của khủng bố cực đoan khắp châu Phi Sự can thiệp của Pháp vào Mali để đẩy lùi các phần tử Hồi giáo cực đoan vào tháng 1 năm nay được lên kế hoạch ban sơ là một cuộc càn quét “đánh nhanh thắng nhanh”.

Nạn cưỡng bách dục tình nhức nhói tại Ấn Độ Câu chuyện rúng động về vụ hãm hiếp tập thể tại Delhi cuối năm 2012 vẫn còn tiếp diễn sang năm 2013

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

(Nguồn: BizLIVE) 10. Những vẫn giữ nguyên lập trường về vùng không hải. Nhưng sau đó Pháp không rút được chân ra ngay mà phải theo đuổi chiến dịch này trong suốt năm. Đồng thời chưng khả năng giao quyền lực cho Hội đồng quần chúng của phe đối nghịch đề xuất.

Nhưng một số bên tỏ ra lạc quan về những tiến bộ cố định đã đạt được. Ông tiếp tục đấu tranh. Thêm vào đó. 3. 8. Nhưng liên tục trong năm. 2. Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy. Đe dọa mối quan hệ giữa Mỹ với các nước đồng minh. Cho đến nay

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

4 năm sau khi được trả tự do. Bây giờ sự vụ chủ nghĩa vẫn chưa đi đến hồi kết khi phe phản đối tuyên bố sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn cuộc bầu cử diễn ra trong mai sau gần. Một nhà nước bị cô lập bởi sự hiếu chiến của người tiền nhiệm - cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. 000 người sau khi điên cuồng tàn phá vùng trọng tâm Philippines và san phẳng đô thị ven biển Tacloban.

Việc tranh chấp dãy quần đảo do Nhật quản lý trên biển Tây Trung Quốc đã châm ngòi cho làn sóng biểu tình đả đảo Nhật Bản tại Trung Quốc năm 2012. Philippines cho biết cái gọi là “đường 9 đoạn” Bắc Kinh vẽ tuyên bố chủ quyền đối với hồ hết Biển Đông là bất hợp pháp.

Pháp tuyên bố sẽ tiếp chuyện điều thêm 800 binh sỹ đến Cộng hòa Trung Phi nhằm ngăn chặn tình hình an ninh ở nhà nước này vượt ngoài tầm kiểm soát. Gần 2 triệu người đã mất nhà cửa sau thảm họa thiên nhiên này. Chế độ gia trưởng hà khắc của Ấn Độ đã bị lên án mạnh mẽ. Quân nổi dậy – một liên minh lỏng lẻo của các nhóm dân quân – đã trở thành rệu rã. 429 người. 1. Điển hình là vụ có nạn nhân là một thiếu nữ 23 tuổi tại Mumbai và một nhà báo ngoại quốc đã làm dấy lên làn sóng phản đối trên khắp thế giới.

Khiến tầng lớp Ai Cập hỗn loạn

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Bão Haiyan đổ bộ vào quần đảo với sức gió lên tới 272km/h (nhanh hơn 32km/h so với sức gió tâm bão Karina) khiến sóng biển cao tới 6m ập vào bờ.

Trong tháng 11. Nam Phi. Trung Quốc khiêu hấn với cả Nhật Bản trong năm nay. Người bị giới phân tách chính trị cho rằng đã lợi dụng vị trí của mình để củng cố quyền lực cho Tổ chức Anh em Hồi giáo thân cận. Nhưng thỏa thuận này có thể là bước khởi động cho một kỷ nguyên mới với quan hệ của một quốc gia hồi giáo.

Nelson Mandela đã trở thành người da màu trước tiên đắc cử Tổng thống Nam Phi. Cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela từng được trao giải Nobel Hòa bình. Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban đã tình nguyện rút khỏi Đảng để cầm đầu cuộc biểu tình và tuyên bố chỉ dừng lại khi chính phủ đương thời bị lật đổ. Vùng tranh chấp này cũng liên đái tới vài nước Đông Nam Á khác. Còn gọi là Ngày Mandela.

Ông rời bỏ hoạt động chính trị sau khi kết thúc một nhiệm kỳ tổng thống và trở về sống tại Transkei. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Chế độ Assad được cho là đã cộng tác với các thanh tra viên LHQ trong việc loại bỏ kho vũ khí này

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Tranh chấp hải phận trên cả biển Hoa Nam và Tây Trung Quốc chưa hề nguội đi. Một sự kiện chấn động trong cuộc nội chiến đã lấy đi sinh mạng của 100. Siêu bão Haiyan đổ bộ Philippines Cơn bão chết người ập vào Philippines trong năm nay có quy mô mạnh nhất kể từ siêu bão Tehlma năm 1991.

Tình trạng bạo lực trong khu vực đã cuốn sự chú ý của nhiều nhà nước phương Tây. Những nhà nước đã công khai thông tõ sự tức giận với sự nhóm ngó của Mỹ với các hoạt động nội bộ. Kế hoạch thương thuyết hòa bình tại Geneva đầu năm sau thì chưa chắc có thể diễn ra sớm.

Sau khi lấy lòng báo giới quốc tế tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Tình hình bạo động bị đẩy lên cao trào khi cảnh sát bắt đầu dùng hơi cay và sóng tần số cao để trấn áp người biểu tình. Trước đây. Phiên tòa xét xử 5 kẻ phạm tội. 000 người và đẩy cuộc khủng hoảng lánh nạn lớn nhất nước này lên một nấc thang mới.

Dự luật này cho dù bị bác nhưng vẫn làm dấy lên làn sóng phản đối khi dân chúng cho rằng chính phủ bây chừ vẫn chịu sự tác động của cựu Thủ tướng Thaksin dù ông này đã sống lưu vong.

Giúp đỡ đổ về Philippines từ khắp các nước trên thế giới đã mở ra nhiều câu chuyện chính trị gây tranh biện. Trong đó có vụ tiến công cơ sở dầu khí và bắt cóc người nước ngoài tại Algeria đã cướp đi sinh mạng của 39 nạn nhân; nhiều vụ tiến công ồ ạt của phiến quân Boko Haram vào Nigeria; và cực điểm là vụ tiến công đẫm máu tại trọng điểm thương nghiệp ở thủ đô Nairobi do nhóm al-Shabab của Somalia cầm đầu làm chí ít 68 người thiệt mạng

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã hủy chuyến công du tới Mỹ và ca cẩm trước các đại biểu Liên hợp quốc sau đó. Người dân Mỹ giờ đây “dị ứng” với những động thái can thiệp một lần nữa ở Trung Đông. Johannesburg. Tác động của vụ bê bối này vượt ra ngoài khuôn khổ của cộng tán thành báo: Các công ty web Mỹ có thể mất hàng tỷ USD vì người dùng quốc tế chuyển sang các sản phẩm mà họ nghĩ ít có khả năng bị theo dõi hơn.

Cơn bão vẫn cướp đi sinh mạng của hơn 5. Cuộc đàm thoại trực tiếp trước tiên giữa một lãnh đạo Mỹ và người đồng cấp Iran trong 3 thập kỷ.

Trung Quốc – nước đang tranh chấp biển đảo với Philippines – chỉ nhón tay rút 100. Ảnh minh họa. Nơi có hơn 2 triệu thiếu nữ sinh con trước 14 tuổi. Một đàn bà Ấn Độ đã bị nhóm 5 người đàn ông bạo hành trên một chiếc xe buýt. Rất nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trong năm để đòi hỏi một sự bảo vệ và quyền đồng đẳng đối nữ giới. Cực điểm là đợt trấn áp biểu tình vào ngày 14/8 khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Mỹ đã chớp lấy thời cơ để nâng vị thế tại châu Á lên tầm cao mới khi cam kết cứu trợ tới 37 triệu USD và điều động nhiều máy bay tới hỗ trợ công tác cứu hộ.

Đại hội đồng Liên hiệp quốc đã lấy ngày 18/7 hàng năm làm "Ngày Quốc tế Mandela"

10 sự kiện chi phối toàn thế giới năm 2013

Vấn nạn từng lớp này cũng khiến nhiều người đặt câu hỏi với một hiện trạng đang xảy ra tràn lan tại Ấn Độ. Phe nổi đã dậy tranh thủ tìm mọi cách để lật đổ ông ta. Trong bản đệ trình. Vào tháng 1. Tháng 9. Các xung đột nội chiến vẫn diễn ra khốc liệt.

Dù rằng kết quả cuối cùng khá khả quan. Còn phe Hồi giáo và các đảng phái đạo khác giao đấu dữ dội với nhau. Trong khi đó. Chỉ trong có vài tháng. Người được bầu lên bằng hình thức bầu cử dân chủ. Khí độc sarin được phát hiện trong một vụ tiến công ở ngoại ô Thủ đô Damascus.

Tháng 7/1999. Rouhani và nội các của ông đã làm thay đổi bầu không khí trùm Iran. Tổng thống Obama tuyên bố ông sẽ xin quan điểm Quốc hội cho phép tấn công các cơ sở vũ khí hóa học của Syria.

Mỹ cũng nhảy vào “mặt trận” khi điều ngay 2 phi cơ ném bom B-52 bay qua vùng phòng không này mà không báo trước với Bắc Kinh chỉ vài ngày sau. Kẻ được cho rằng đứng sau vụ tấn công trung tâm thương nghiệp Westgate tại Nairobi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét