Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Giúp dinh dưỡng mầm non bé thích ăn rau củ

Nguồn:

 Không nên 

-Tâm lý chung của các bà mẹ là sợ con ăn bị vướng, hóc nên thường xay nhuyễn thức ăn. Bé quen thức ăn xay nhuyễn nên chỉ nuốt mà không nhai. Bên cạnh đó, thức ăn xay thật nhuyễn tạo ra mùi vị đơn điệu khiến bé ngán   dinh dưỡng trực quan   ăn, nên chi các bé có ấn tượng xấu với các màu xanh, đỏ, vàng…

- Nấu rau thật nhừ để bé dễ ăn nhưng lại làm thay đổi mùi vị khiến bé khó chịu. Chưa kể vitamin trong rau bị mất đi do chế biến lâu.

- Không tập cho bé ăn rau ngay từ đầu mà chỉ chú trọng cho bé ăn nhiều đạm để bảo đảm sự phát triển. Chính sai lầm này khiến bé không quen ăn rau, ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu dài.

- Trong gia đình nếu người lớn không thích ăn rau, bé cũng sẽ không ăn rau.

- Có những gia đình mà một số món ăn không có rau trở thành… món ngon thường   cháo dinh dưỡng abc   ngày như: bánh canh, bánh mì ốp la, thịt nguội, xôi mặn, xôi gà quay, xôi chả, cơm tấm, thịt bò bít tết, khoai tây chiên, nui xào bò, gà tẩm bột chiên giòn, tôm tẩm bột chiên, bột chiên, xúp cua… Chính thói quen ăn uống này khiến bé cho rau củ vào… lãng quên.

 Nên 

Nem Giao Thủy Nam ĐịnhBé ăn dặm bắt đầu từ sáu tháng tuổi, lúc này   dinh dưỡng nito ở thực vật   nên “tô màu” cho chén cháo của bé quyến rũ hơn. Tại trọng tâm Dinh dưỡng TP.HCM và khoa dinh dưỡng tại các bệnh viện Nhi TP.HCM đều có hướng dẫn cách nấu cháo cho bé. Cụ thể: nấu cháo trắng để bé ăn cả ngày, mỗi bữa múc ra vài muỗng cho vào nồi nhỏ, nấu sôi, nghiền nhuyễn, thịt băm nhuyễn, rau băm nhuyễn. Mỗi ngày thay thế một loại: mồng tơi, rau cải, cải thảo… theo menu gia đình.

chanh đào ngâm mật ongKhi bé lớn nên cho bé tham gia đi chợ, cho bé lựa rau củ, cùng tham dự chế biến món ăn để bé có “trách nhiệm” với sự tuyển lựa của mình. Thường nhật, khi được cùng làm lẽ sẽ thích ăn hơn.

- Khuyến khích bé ăn món mới   dinh dưỡng cho bà bầu   bằng cách kích thích trí tò mò của bé. Cụ thể, người   dinh dưỡng an toàn thực phẩm   lớn ăn các món rau xào, rau trộn rồi nắc nỏm khen nhưng không cho bé ăn, chờ đến khi bé xin được ăn. Cần duy trì đến khi bé quen với món mới.

- Nên cung cấp tri thức dinh dưỡng cho bé qua các món ăn. Tỉ dụ, con thỏ sáng mắt là nhờ ăn cà rốt, bé muốn sáng mắt cần ăn cà rốt. Ăn cà chua đẹp da…

 Trường hợp đặc biệt 

Trường hợp bé đã lớn nhưng vẫn không chịu ăn rau, thì nên làm gì? BS Đào Thị Yến Phi - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM cho rằng: “Trường hợp này phải tập lại từ đầu, khéo đưa rau vào những món bé ưa thích”. Tỉ dụ, nếu bé thích trứng thì làm món trứng nhồi   dinh dưỡng và an toàn thực phẩm   nấm hoặc trứng nhồi bắp cải băm nhuyễn. Bé thích ăn bánh xèo nhưng không chịu ăn rau nên làm món bánh xèo theo kiểu Nhật Bản, nhân ái rau cải bắp và hải sản. Dùng hiệu ứng cộng đồng bằng cách cho bé ăn cùng với bạn hay anh chị em họ. Sự đua tranh trong ăn uống giúp bé ăn những món không thích. Người lớn ăn cơm cùng với bé, cho bé ăn món không Si ro phật thủ mạch nhathích trước rồi mới cho bé ăn món thích sau cũng là cách tập dần cho bé ăn quen với rau”.

BS Nguyễn Thị Hoa - nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng BV Nhi Đồng 1 TP.HCM còn chỉ dẫn: “Không nên ép bé ăn, nên tùy theo sở thích và tâm lý của bé, nương theo đó để đạt mục đích của mình”. Khi bé không   dinh dưỡng cho người gầy   ăn rau cần xem có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé không. Chẳng hạn như có táo bón không? Có thiếu vi chất không? Nếu bé không ăn rau nhưng thích ăn trái cây thì vẫn không có gì đáng ngại. Lúc này nên chế biến, cắt rau củ thành những hình con thú, hình bông hoa, hình ngôi sao, hình tròn… để bé thấy ham thích và dễ ăn.

 Phương Nam 


Link: http://phunuonline.Com.Vn/dinh-duong/an-de-khoe/giup-be-thich-an-rau-cu/a109294.Html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét